SELECT MENU

Sữa mẹ và sữa công thức pha chung được không? Cách trộn sữa an toàn cho bé

Cao Thao - - 45

Có nhiều mẹ thắc mắc: Sữa mẹ và sữa công thức pha chung được không? Và nếu pha chung thì phải thực hiện như thế nào? Các chia sẻ sau của Moaz BéBé sẽ giúp mẹ giải đáp vấn đề này.

1. Sữa mẹ và sữa công thức có thể pha chung được không?

Sữa mẹ có nhiều lợi ích cho trẻ, đem lại chất dinh dưỡng, cung cấp kháng thể để bảo vệ con, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cho con. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng tốt cho chính mẹ vì giúp mẹ phục hồi nhanh chóng, giảm nguy cơ bị trầm cảm hoặc bệnh ung thư.

sữa mẹ và sữa công thức pha chung được không

Sữa mẹ và sữa công thức pha chung được không?

Vì thế WHO khuyên các mẹ nên nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời. Tuy nhiên không phải ai cũng đảm bảo được điều này do nhiều nguyên nhân khác nhau. Đó là lý do nhiều gia đình phải cho con uống sữa công thức.

Sữa công thức cũng cung cấp nhiều dưỡng chất như các loại vitamin, khoáng chất, carbohydrate, chất béo và protein mà trẻ cần để phát triển cơ thể. Sữa công thức giúp giảm thiểu gánh nặng cho những bà mẹ bỉm sữa.

Tuy nhiên, có nhiều bà mẹ thắc mắc: Liệu sữa mẹ và sữa công thức pha chung được không? Pha chung 2 loại sữa này có an toàn cho con, hay mang lại hiệu quả gì không?

Thật bất ngờ, đáp án là hoàn toàn có thể. Kết hợp sữa công thức và sữa mẹ mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc, cũng như tăng thêm sự tiện lợi cho cả mẹ lẫn các bé con. Tuy nhiên, trước khi định áp dụng biện pháp này, các mẹ nên tìm hiểu và tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng.

2. Khi nào thì nên pha sữa mẹ chung với sữa công thức?

Mẹ nên kết hợp sữa công thức và sữa mẹ cho con bú trong những trường hợp như sau:

  • Mẹ không sản xuất đủ sữa để đáp ứng nhu cầu của con.
  • Mẹ đang nuôi nhiều con, có thể là do sinh đôi hoặc sinh ba, bốn, …
  • Mẹ đang cần nghỉ ngơi, cần ngủ nhiều hơn.
  • Mẹ cần phải đi làm lại, không chăm con toàn thời gian.

khi nào nên pha sữa mẹ chung với sữa công thức

Khi nào nên pha sữa mẹ chung với sữa công thức

3. Cách trộn sữa mẹ với sữa công thức

Mặc dù 2 loại sữa này có thể kết hợp với nhau, nhưng không thể tùy tiện thực hiện. Thay vào đó, mẹ phải áp dụng cách pha sữa mẹ và sữa công thức đúng chuẩn để đảm bảo hiệu quả:

3.1 Cách pha sữa mẹ và sữa công thức dạng lỏng đậm đặc và dạng bột

Nếu sữa công thức mẹ dùng có dạng lỏng đậm đặc hoặc dạng bột thì khi pha với sữa mẹ phải đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc chỉ dẫn của bác sĩ. Mẹ nên pha sữa công thức trước và tách riêng với sữa mẹ, rồi cho thêm chúng vào bình sữa mẹ hoặc cho uống sau khi con dùng sữa mẹ.

>> Xem thêm: Có nên mua máy đun nước pha sữa không? Những lưu ý khi chọn mua

>> Xem thêm: Bình đun nước pha sữa loại nào tốt nhất hiện nay 2024?

3.2 Cách pha sữa mẹ với sữa công thức dạng bột pha sẵn

Mẹ và gia đình có thể thêm sữa mẹ vào bình sữa công thức dạng bột pha sẵn vì không đậm đặc, nên không gây ảnh hưởng đến sữa mẹ. Hai loại sữa này có thể kết hợp an toàn với nhau.

cách pha trộn sữa mẹ với sữa công thức

Cách trộn sữa mẹ với sữa công thức

3.3 Mẹo an toàn khi pha

Mẹ tuyệt đối không được thêm sữa công thức dạng bột chưa pha loãng hoặc dạng lỏng đậm đặc trực tiếp vào sữa mẹ. Ngoài ra, mẹ cũng không nên dùng sữa mẹ làm nước để pha sữa công thức thuộc 2 dạng trên.

4. Vì sao không nên cho bé uống quá nhiều sữa công thức pha chung với sữa mẹ?

vì sao không nên cho trẻ uống quá nhiều sữa mẹ pha với sữa công thức

Không nên cho bé uống quá nhiều sữa mẹ pha với sữa công thức

Mặc dù 2 loại sữa này có thể kết hợp với nhau nhưng mẹ không nên lạm dụng. Có nhiều nguyên nhân để mẹ không nên thường xuyên pha sữa công thức với sữa mẹ:

  • Nếu con không được bú sữa mẹ thì tuyến sữa sẽ không được kích thích để sản xuất nhiều sữa.
  • Trong sữa mẹ vốn có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và có lợi cho sự phát triển của con hơn sữa công thức.
  • Pha đúng tỷ lệ sữa công thức và nước để không làm thay đổi thành phần dinh dưỡng của sữa.
  • Sử dụng nước được đun ở nhiệt độ tiêu chuẩn để pha sữa công thức, nhằm đảm bảo không phá hủy cấu trúc vitamin trong sữa. Dùng bình đun nước thông minh để đảm bảo nhiệt độ cần thiết.
  • Có thể áp dụng biện pháp cho con uống sữa mẹ trước, sau đó uống thêm sữa công thức thay vì pha chung với nhau, nhằm gia tăng hiệu quả và tính an toàn.

Như vậy, đáp án của câu hỏi sữa mẹ và sữa công thức pha chung được không là có. Tuy nhiên, để pha chung, mẹ và gia đình phải tìm hiểu thật kỹ để đảm bảo hiệu quả cũng như giữ an toàn cho các con.

 

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký đại lý