SELECT MENU

Có nên pha sữa non với sữa công thức cho bé uống không?

Cao Thao - - 28

Sữa non và sữa công thức đều mang lại lợi ích cho trẻ, khi cung cấp những dưỡng chất và góp phần tăng sức đề kháng cho bé. Thế nhưng, mẹ có nên pha sữa non với sữa công thức để thêm hiệu quả?

1. Sữa non là gì?

Sữa non là một loại sữa mẹ đặc biệt, có màu vàng, đậm đặc và khá dính. Loại sữa này được tiết ra vào cuối thời kỳ mang thai và lưu thông qua tuyến sữa của mẹ trong 72 giờ đầu tiên sau sinh.
Lượng sữa non của mỗi người mẹ không giống nhau do đặc thù cơ địa. Theo ước tính mỗi ngày mẹ có thể tiết ra khoảng 20ml sữa non. Sau đó lượng sữa non sẽ tăng dần và có thành phần dinh dưỡng như sữa bình thường.

sữa non là gì

Sữa non là gì?

Sữa non được đánh giá cực kỳ tốt cho sự phát triển của con vì chứa hàm lượng lớn protein nhiều gấp 10 lần so với sữa trưởng thành. Ngoài ra còn có vitamin A, vitamin E, vitamin K, ….  Đặc biệt là có immunoglobulin, lactoferrin, đại thực bào, bạch cầu trung tính và tế bào lympho đóng vai trò ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng, tăng cường bảo vệ hệ miễn dịch.

Các nguyên tố vi lượng trong sữa non cũng cao hơn so với sữa trưởng thành, ví dụ như lượng sắt cao gấp 3 – 5 lần và lượng đồng cao gấp 6 lần. Thế nhưng sữa non lại có hàm lượng lactose thấp, nên giúp trẻ dễ dàng tiêu hóa hơn.

2. Có nên pha sữa non với sữa công thức không

Vì sữa non có hàm lượng dinh dưỡng cao, mà vốn dĩ lại có thể pha sữa mẹ với sữa công thức, nên nhiều mẹ rất băn khoăn về việc có thể pha được sữa non với sữa công thức hay không. Chủ yếu là do mẹ cho rằng biện pháp này sẽ giúp bé hấp thụ nhiều dinh dưỡng hơn để phát triển nhanh.

>> Xem thêm: Sữa mẹ và sữa công thức pha chung được không? Cách trộn sữa an toàn cho bé

có nên pha sữa non với sữa công thức

Có nên pha sữa non với sữa công thức không?

Trên thực tế thì đúng là mẹ có thể pha trộn 2 loại sữa này với nhau. Thế nhưng phải lưu ý rằng: Cần được thực hiện đúng cách, đúng quy trình và có sự hướng dẫn, theo dõi từ các bác sĩ để đảm bảo hiệu quả tốt nhất.

3. Cách pha sữa non với sữa công thức

Pha sữa non với sữa công thức không hề khó, nhưng đòi hỏi các mẹ bỉm phải thực hiện đúng quy trình các bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ, tiệt trùng bình sữa và vệ sinh tay sạch sẽ

Trước khi bắt đầu pha sữa non và sữa công thức, mẹ cần tiệt trùng bình sữa, vệ sinh tay và pha sữa tại khu vực sạch sẽ. Để vệ sinh các dụng cụ pha sữa, mẹ nên dùng máy tiệt trùng bình sữa chuyên dụng.

chuẩn bị trước khi pha sữa non với sữa công thức

Tiệt trùng bình sữa sạch sẽ trước khi pha sữa non với sữa công thức

Bước 2: Pha riêng sữa non và sữa công thức

Mẹ không thể pha chung sữa non với sữa công thức mà phải thực hiện pha riêng lần lượt cho 2 loại sữa mẹ. Mẹ đun nước bằng ấm đun nước pha sữa thông minh, để đảm bảo nhiệt độ phù hợp với từng loại sữa.

Sau đó mẹ pha riêng từng loại sữa ở 2 cốc khác nhau theo đúng liều lượng, tỷ lệ sữa và nước như đã hướng dẫn. Mẹ dùng thìa khuấy đều, lắc nhẹ hoặc dùng máy lắc bình sữa để hòa tan sữa trong bình.

Bước 3: Trộn 2 sữa non và sữa công thức với nhau cho bé uống

Sau khi đã pha xong, mẹ chờ một lát để sữa công thức nguội xuống. Sau đó mẹ trộn 2 loại sữa vào chung một bình. Tiếp đến, mẹ chờ thêm khoảng 1 – 2 phút cho hỗn hợp sữa ổn định hẳn rồi mới cho con bú. Nên cho con bú khi sữa còn ấm.

4. Một số điều cần lưu ý khi pha sữa non với sữa công thức

Để bé hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng quan trọng khi uống sữa công thức và sữa non pha chung thì mẹ phải lưu ý những vấn đề như sau:

một số điều cần lưu ý khi pha sữa non với sữa công thức

Một số điều cần lưu ý khi pha sữa non với sữa công thức

  • Mẹ cho con bú ngay sau khi pha, khi sữa còn ấm. Mẹ không nên để sữa nguội rồi mới cho con bú.
  • Không để sữa non pha chung sữa công thức ở nhiệt độ phòng quá lâu mới cho trẻ uống vì sẽ gây rối loạn tiêu hóa.
  • Không được để con bú lại sữa đã dùng quá 1 giờ vì nước bọt có trong sữa sẽ tạo môi trường phát triển thuận lợi cho vi khuẩn, gây ảnh hưởng sức khỏe của con.
  • Pha sữa với nước theo tỷ lệ chính xác, tùy theo từng loại sữa khác nhau dựa trên hướng dẫn cụ thể in tại bao bì.
  • Sữa non cùng sữa công thức có chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn, nhưng không thể thay thế cho sữa mẹ. Mẹ chỉ nên bổ sung trong một số trường hợp nhất định.

Như vậy, mẹ có nên pha sữa non với sữa công thức trong trường hợp muốn tăng cường thêm các dưỡng chất, tăng sức đề kháng cho con. Tuy nhiên không thể lạm dụng và phụ thuộc vào sữa non, cùng sức công thức. Ngoài ra, mẹ cần thực hiện cách pha sữa theo đúng hướng dẫn, nên hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi áp dụng biện pháp trên và lắng nghe ý kiến bác sĩ nhé.

 

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký đại lý