SELECT MENU

Pha sữa sai công thức có sao không? Những sai lầm thường gặp khi pha sữa cho bé

Cao Thao - - 100

Khi đưa những sản phẩm sữa công thức ra thị trường, các hãng sản xuất luôn đi kèm với hướng dẫn sử dụng, ví dụ như lượng sữa phù hợp với độ tuổi của trẻ, nhiệt độ nước pha sữa, tỷ lệ nước và bột sữa. Bố mẹ pha sữa cho con chỉ cần thực hiện theo công thức cũng như tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng. Tuy nhiên trên thực tế, có nhiều người đã thực hiện không chuẩn xác như hướng dẫn. Vậy liệu việc pha sữa sai công thức có sao không?

1. Pha sữa sai công thức có sao không?

>> Xem thêm: Cách pha sữa công thức

>> Xem thêm: Cách pha sữa cho trẻ sơ sinh

>> Xem thêm: Pha sữa công thức cho nước trước hay sữa trước

pha sữa sai công thức có sao không

Pha sữa sai công thức có sao không?

Chăm sóc trẻ không phải là việc đơn giản. Ví dụ như việc pha sữa tưởng chừng dễ dàng lại có rất nhiều điều cần chú ý. Trong đó việc pha sữa đúng công thức mà hãng sản xuất khuyến cáo là một trong những yếu tố cần được quan tâm hàng đầu.

Đáng tiếc là hiện nay có nhiều bố mẹ pha sữa theo “bản năng” hoặc tự ý làm theo công thức mà mình cho là đúng. Thậm chí có nhiều người cho rằng pha sữa theo công thức riêng sẽ mang lại nhiều dinh dưỡng hơn cho con.

Đáng tiếc, việc pha sữa công thức không đúng liều lượng có thể mang lại rất nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, thậm chí còn gây nguy hiểm tính mạng. Và đây là những tác hại của việc pha sai sữa công thức:

1.1 Những nguy cơ có thể gặp phải khi pha sữa đặc hơn công thức

Một số bố mẹ nghĩ rằng pha sữa công thức đặc hơn so với tỉ lệ mà hãng sản xuất khuyến nghị sẽ tốt cho hơn cho trẻ. Nguyên nhân của nhận định sai lầm này là vì tưởng rằng con sẽ nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn, dễ tăng cân và phát triển tốt hơn. Tuy nhiên đây là một quan điểm hoàn toàn sai lầm.

Lượng bột sữa quá nhiều so với nước làm sữa khó tan hơn, nên khi uống sẽ có nhiều lợn cợn. Trẻ sẽ cảm thấy khó uống và khó chịu. Hơn nữa sữa đặc sẽ khó chảy, dễ gây tắc nghẽn nên trẻ khó bú và có thể bị sặc khi cố hút mạnh.

Quan trọng hơn, trẻ nhỏ vốn có hệ tiêu hóa non nớt, nên uống sữa quá đặc sẽ làm niêm mạc ruột của chúng bị tổn thương, sẽ bị viêm ruột, thậm chí là hoại tử ruột. Nếu uống sữa pha đặc quá trong nhiều ngày, trẻ sẽ bị sốt, tiêu chảy ra máu, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Bên cạnh đó, thận của trẻ cũng rất yếu, khi uống sữa quá đặc sẽ làm cơ thể trẻ mất nước và thận phải làm việc nhiều hơn. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu, trẻ sẽ bị suy thận.

pha sữa đặc hơn công thức có sao không

Pha sữa đặc hơn công thức có sao không?

1.2 Pha sữa công thức quá loãng ảnh hưởng đến bé như thế nào

Pha sữa công thức quá loãng cũng không tốt cho trẻ. Trẻ uống sữa công thức pha loãng sẽ bị thiếu dinh dưỡng, còi xương và chậm lớn. Uống quá nhiều nước làm loãng nồng độ natri và các chất điện giải trong cơ thể của trẻ. Uống sữa công thức được pha quá loãng còn khiến cơ thể trẻ bị dư nước, dẫn đến tình trạng ngộ độc nước, cực kỳ nguy hiểm.

Được biết, nước Mỹ vào năm 2016 đã ghi nhận một trường hợp trẻ uống sữa pha loãng trong thời gian dài, dẫn đến não bị sưng. Đáng buồn là bé đã không được cứu chữa kịp thời nên qua đời.

2. Những sai lầm ba mẹ thường mắc phải khi pha sữa cho bé

Ngoài những sai lầm như pha sữa quá loãng hoặc quá đặc, các ba mẹ cũng còn mắc một số sai lầm phổ biến sau khi pha sữa công thức cho trẻ:

nhứng sai lầm thường mắc phải khi pha sữa công thức

Những sai lầm thường gặp khi pha sữa công thức cho bé

  • Pha sữa với nước không đúng nhiệt độ quy định: Nước quá nóng làm tiêu diệt các lợi khuẩn trong sữa, phá hủy cấu trúc vitamin và dưỡng chất. Hoặc gây ra tình trạng vón cục sữa, không tan hết nếu nước quá nguội.
  • Dùng nước khoáng pha sữa. Các khoáng chất trong nước sẽ làm biến đổi dưỡng chất trong sữa, gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của trẻ, thậm chí có thể dẫn đến sỏi thận, háo nước, làm khô tế bào của trẻ, …
  • Khi dùng nước chứa khoáng chất thay cho nước lọc đun sôi để nguội, các ion trong nước khoáng có thể vô tình làm biến đổi dưỡng chất trong sữa, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hệ tiêu hóa của trẻ, nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn tới sỏi thận, bé khát nước thường xuyên và tế bào bị khô lại,…
  • Dùng nước cháo pha sữa vì nhiều bố mẹ cho rằng nước cháo sẽ cung cấp thêm nhiều dưỡng chất hơn. Tuy nhiên thực tế là nước cháo chứa hàm lượng cao vitamin, B1, Glucid, kết hợp với protein, đường, lipid, khoáng chất, vitamin, … trong sữa dinh dưỡng sẽ làm nồng độ dưỡng chất mà bé phải tiêu hóa tăng cao, vượt quá giới hạn tiêu hóa của trẻ sơ sinh và gây ra phản tác dụng. Bé khó tiêu và dạ dày còn bị ảnh hưởng do làm việc kiệt sức.

3. Những điều cấm kỵ khi pha sữa cho bé

Nhìn chung, khi pha sữa công thức có rất nhiều điều cấm kỵ mà bố mẹ phải ghi nhớ để tránh mắc phải sai lầm, bao gồm:

những điều cấm kỵ khi pha sữa cho bé

Những điều cấm kỵ khi pha sữa cho bé

  • Không được cho sữa vào bình trước rồi mới cho nước vì khiến sữa không tan được.
  • Không được thay thế loại nước để pha sữa công thức. Những loại nước như nước cháo, nước ép trái cây, nước khoáng đều không được sử dụng. Bố mẹ chỉ nên dùng nước sạch để đun và pha sữa cho bé.
  • Không được để nước quá nguội hoặc quá nóng khi pha sữa cho bé.
  • Không được pha sữa công thức cho bé sai tỷ lệ.
  • Không tự ý thay đổi công thức pha sữa, bố mẹ phải sử dụng tỷ lệ mà hãng sản xuất sữa và bác sĩ đã quy định.
  • Phải tiệt trùng bình sữa và các dụng cụ pha sữa; rửa tay sạch sẽ trước khi thực hiện pha sữa và tiến hành ở nơi sạch sẽ.

>> Tham khảo: Các loại máy đun nước pha sữa Moaz

>> Tham khảo: Máy hâm sữa Moaz

>> Tham khảo: Máy tiệt trùng bình sữa Moaz

4. Một số lời khuyên dành cho ba mẹ

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Gia đình chỉ nên cho con dùng sữa công thức khi mẹ bị thiếu sữa, sữa không cung cấp đủ dinh dưỡng và lượng cần thiết. Tuy nhiên, dù dùng sữa dinh dưỡng thì mẹ cũng phải đảm bảo chọn đúng loại phù hợp và có cách pha đúng như hướng dẫn.

lời khuyên khi pha sữa cho bé

Một số lời khuyên dành cho ba mẹ khi pha sữa cho bé

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho con trong trường hợp này, mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng. Nhờ sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, sữa công thức sẽ cung cấp đầy đủ lượng dinh dưỡng cần thiết để trẻ khỏe mạnh và phát triển một cách toàn diện.

Như vậy với câu hỏi: Pha sữa sai công thức có sao không thì đáp án là rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con nhỏ. Vậy nên bố mẹ hãy thật cẩn thận khi pha sữa công thức cho con nhé. Đừng quên theo dõi Moaz BéBé để học thêm nhiều mẹo chăm con hay và bổ ích.

 

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký đại lý