SELECT MENU

Hướng dẫn chi tiết cách làm nguội sữa nhanh chóng và an toàn cho bé

Cao Thao - - 88

Sau khi pha sữa hoặc hâm sữa xong, nhiều bố mẹ sẽ tìm cách làm nguội sữa nhanh để con không bị bỏng khi bú. Tuy nhiên không phải bố mẹ nào cũng biết phương pháp làm sữa nguội đúng khoa học, an toàn nhất cho bé.

1. Cách làm nguội sữa nhanh chóng và an toàn cho bé

Khi con đã quá đói, quấy khóc hoặc khi sữa quá nóng sau khi pha xong, bố mẹ có thể áp dụng những biện pháp làm nguội sữa nhanh chóng như sau:

1.1 Cách làm nguội khi sữa quá nóng bằng nước mát

Biện pháp được nhiều người áp dụng nhất là đặt bình sữa đã pha xong vào một bát nước mát, hoặc cho vào bồn rửa chữa nước lạnh. Bố mẹ phải đảm bảo mực nước chỉ ngang tầm với sữa trong bình để tránh nước xâm nhập vào bình. Đây là biện pháp làm nguội sữa nhanh chóng mà được nhiều ba mẹ áp dụng. Tuy đơn giản nhưng phương pháp này lại mang lại hiệu quả cao và đảm bảo an toàn cho bé.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách pha sữa bột

cách làm nguội sữa nhanh bằng nước mát

Cách làm nguội sữa nhanh bằng nước mát

Hoặc bố mẹ có thể áp dụng thêm các phương pháp làm nguội sữa khác như: Bỏ thêm đá vào bát hay bồn rửa để làm tăng độ lạnh cho nước, giúp sữa nguội nhanh hơn hoặc đặt bình sữa dưới vòi nước chảy với dòng nước lạnh. Lưu ý ko để miệng bình tiếp xúc với vòi nước cũng như đảm bảo dòng nước không quá mạnh để tránh nước xâm nhập vào bình. Một biện pháp nữa là ba mẹ có thể đặt bình sữa ở trước quạt để làm nguội sữa nhanh chóng cho bé.

Việc làm nguội sữa đúng cách là rất quan trọng để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bé. Bằng cách áp dụng các phương pháp trên, ba mẹ có thể nhanh chóng đưa sữa đến nhiệt độ phù hợp, giúp bé bú sữa một cách an toàn và thoải mái nhất.

Bên cạnh đó để đảm bảo sữa được pha có nhiệt độ phù hợp khi cho bé bú thì ba mẹ nên sử dụng máy đun nước pha sữa để cài đặt nhiệt độ nước pha sữa phù hợp. Đa số các dòng sữa công thức hiện nay đều được pha với nước khoảng 40 độ C (trữ sữa Nhật). Như vậy, khi pha sữa xong ba mẹ có thể cho bé bú luôn mà không cần phải sử dụng đến các biện pháp làm nguội sữa.

1.2 Cách làm nguội sữa mẹ bảo quản trong tủ lạnh

Sữa mẹ khi được bảo quản trong tủ lạnh khi vừa được lấy ra ngoài ba mẹ cũng không thể sử dụng ngay vì sữa quá lạnh. Do vậy, ba mẹ cần làm nguội sữa và làm ấm sữa đúng cách để duy trì được các dưỡng chất có trong sữa và đảm bảo an toàn cho bé.

Khi sữa quá lạnh hoặc đông đá thì ba mẹ có thể sử dụng biện pháp rã đông an toàn bằng cách ngâm bình sữa trong tô nước ấm, mở vòi nước ấm để nước chảy đều lên thân bình sữa. Sau khi sữa đã bớt lạnh thì ba mẹ có thể dùng các biện pháp hâm sữa để có nhiệt độ thích hợp khi cho bé bú.

Hoặc ba mẹ có thể sử dụng máy hâm sữa có chức năng rã đông và hâm sữa chuyên dụng. Với những chức năng này ba mẹ sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và dễ dàng hơn trong việc nuôi con trong giai đoạn đầu đời.

cách làm nguội sữa mẹ bảo quản tủ lạnh

Cách làm nguội sữa mẹ bảo quản tủ lạnh

2. Một số lưu ý khi làm nguội sữa cho bé

Khi làm nguội sữa cho bé, có một số lưu ý quan trọng mà bố mẹ cần chú ý để đảm bảo sữa vẫn giữ được chất dinh dưỡng và an toàn cho bé bú:

  • Không nên làm nguội sữa bằng cách bỏ trực tiếp vào ngăn đông tủ lạnh, vì sẽ nhanh chóng khiến sữa bị đóng đá, lạnh quá nên bé không thể uống được.
  • Sau khi làm nguội đến nhiệt độ phù hợp, bố mẹ phải cho con dùng sữa ngay lập tức.
  • Đảm bảo các dụng cụ như bình sữa, núm ti giả, muỗng khuấy nếu có đều được vệ sinh, tiệt trùng sạch sẽ trước khi tiếp xúc với sữa.
  • Tránh để nước hoặc đá tiếp xúc trực tiếp với sữa trong bình.
  • Không làm nguội sữa rồi để bên ngoài trời quá lâu vì khiến sữa mất đi chất dinh dưỡng hoặc bị ôi thiu, chua và có mùi.
  • Luôn nhớ kiểm tra nhiệt độ sữa trước khi cho bé bú bằng cách nhỏ vài giọt lên cổ tay hoặc sử dụng nhiệt kế đo sữa chuyên dụng.
  • Trong trường hợp bố mẹ không cho bé bú ngay sau khi làm nguội, cần phải bảo quản sữa đúng cách. Hãy đặt sữa vào tủ trữ sữa dành riêng cho bé, nhưng nên sử dụng sớm, không được để quá lâu.
  • Nếu sữa đã được làm nguội và bé không bú hết, bố mẹ không nên làm nguội sữa lại lần nữa. Thay vào đó, hãy bỏ phần sữa còn thừa đi để đảm bảo an toàn cho bé.
  • Luôn kiểm tra hạn sử dụng của sữa công thức trước khi pha và cho bé bú.

một số lưu ý khi làm nguội sữa

Một số lưu ý khi làm nguội sữa cho bé

3. Cách kiểm tra nhiệt độ sữa

Khi mẹ cho bé bú sữa trực tiếp thì không phải lo lắng về việc kiểm tra nhiệt độ sữa, bởi sữa mà bé được tiếp nhận tương ứng cùng nhiệt độ cơ thể. Đây là mức nhiệt an toàn nhất với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo nguồn sữa dồi dào và ấm cho bé, thì mẹ nên uống một cốc sữa dinh dưỡng cho mẹ hoặc một cốc nước nóng trước khi cho bé bú khoảng 10-15 phút nhé.

cách kiểm tra nhiệt độ sữa

Cách kiểm tra nhiệt độ sữa

Trong trường hợp mẹ phải nuôi con bằng sữa công thức thì việc điều chỉnh nhiệt độ sữa phù hợp với bé rất quan trọng. Mẹ có thể kiểm tra nhiệt độ các loại sữa bằng những cách sau:

  • Dùng xúc giác bằng cách nhỏ vài giọt sữa lên cổ tay. Nếu mẹ cảm thấy ấm thì bé có thể dùng được. Còn nếu cảm thấy bị nóng bỏng hoặc lạnh quá thì không nên cho bé uống.
  • Sử dụng những chiếc nhiệt kế đo nhiệt độ sữa chuyên dụng để nhận biết xem sữa có ở độ ấm thích hợp hay không. Đây là cách làm cho bố mẹ kết quả chính xác nhất.
  • Sử dụng các loại máy hâm sữa hiện đại, cài đặt nhiệt độ đến mức độ nhiệt phù hợp nhất dành cho sữa.
  • Nếu thấy hơi nước bốc lên quá nhiều, hoặc khi chạm vào bình sữa mà thấy nóng thì chứng tỏ đây không phải là nhiệt độ thích hợp để cho con uống sữa.

Có thể thấy rằng bố mẹ cần biết cách làm nguội sữa nhanh chóng và an toàn, mới đảm bảo để con tiếp nhận nguồn sữa sạch sẽ và thích hợp nhất. Vì thế, các bậc phụ huynh đừng bỏ lỡ những kiến thức trên mà Moaz BéBé đã chia sẻ để giúp con được chăm sóc toàn diện nhất nhé.

 

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký đại lý