SELECT MENU

Có nên pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa? Những lưu ý bảo quản sữa đúng cách

Cao Thao - - 36

Hiện nay máy hâm nóng sữa đang thông dụng hơn do khả năng hỗ trợ các mẹ bỉm trong công cuộc hâm nóng sữa mẹ dành cho bé. Vì rất tiện lợi và làm nóng sữa nhanh chóng, nên nhiều gia đình đã đưa ra thắc mắc: Có nên pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa hay không? Liệu biện pháp này có mang lại các lợi ích như mong muốn cho các gia đình bận rộn?

1. Ưu điểm và nhược điểm của việc pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa

Hiện nay có nhiều gia đình sử dụng máy hâm sữa mẹ chuyên dụng. Nhận thấy sự tiện lợi mà máy hâm sữa mang đến, nhiều bố mẹ đã nảy ra suy nghĩ dùng máy hâm sữa để làm nóng cho sữa công thức.

có nên pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa

Ưu nhược điểm của việc pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa

Nhiều gia đình dự định sẽ pha sẵn sữa công thức, sau đó khi đến cữ ăn của bé thì chỉ cần làm nóng lại bằng máy hâm sữa. Ngoài ra, cũng có những gia đình pha sữa sẵn rồi đặt trong máy hâm sữa để giữ nhiệt và khi cần thì dùng luôn. Nếu thực hiện theo biện pháp này, gia đình nhận được những ưu điểm và nhược điểm gì?

Ưu điểm:

Nếu pha sẵn sữa công thức, rồi đặt trong máy hâm sữa để giữ nhiệt, khi cần thì dùng luôn thì bố mẹ sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, nhất là những lúc bận rộn. Bên cạnh đó, khi vào đêm khuya, hoặc khi du lịch, bé đói khóc thì bố mẹ luôn có sẵn sữa để con bú nhanh chóng. Nhiều bố mẹ cũng quan niệm sữa công thức pha sẵn và bỏ trong máy hâm sữa sẽ giữ nhiệt độ ổn định.

Nhược điểm:

Tuy được đánh giá có nhiều ưu điểm và tiện lợi, nhưng thực tế thì pha sữa công thức và để sẵn trong máy hâm sữa lại có nhiều nhược điểm như:

Làm hỏng các dưỡng chất, vitamin và khoáng chất có trong sữa công thức pha sẵn, vì sữa phải tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài. Các chất dinh dưỡng quan trọng bị suy giảm, không đảm bảo những tác dụng của sữa công thức.

Nếu không bảo quản đúng cách thì sữa sẽ bị nhiễm khuẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé khi sử dụng. Vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng hơn.

Hương vị của sữa sẽ bị biến đổi, khiến trẻ không thích uống, hoặc khi uống phải sẽ bị tiêu chảy, khó chịu trong dạ dày.

Nếu giữ nhiệt trong máy hâm sữa thì có thể dẫn đến tình trạng không làm nóng đều tất cả các phần của sữa. Sẽ có những phần sữa công thức quá nóng hoặc chỉ ấm vừa, nên không an toàn cho bé.

2. Nên hay không nên pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa?

Căn cứ vào những ưu điểm và nhược điểm trên, có thể thấy rằng bố mẹ không nên pha sữa sẵn rồi để trong máy hâm sữa. Biện pháp tốt nhất là nên pha sữa ngay khi bé cần uống, để đảm bảo sữa luôn tươi mới và an toàn cho bé.

có nên pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa

Có nên pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa

Trong trường hợp bất khả kháng, bố mẹ quá bận rộn thì chỉ nên pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa tối đa 2 giờ. Đây là khoảng thời gian giữ nhiệt vừa đủ để không làm ảnh hưởng đến hương vị của sữa, cũng như tránh làm suy giảm các chất dinh dưỡng có trong sữa.

>> Tham khảo: Sữa công thức pha xong để được bao lâu

>> Tham khảo: Sữa mẹ ủ trong máy hâm được bao lâu

3. Những lưu ý khi pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa

Còn nếu như bố mẹ vẫn quyết định pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa rồi dùng khi cần thì phải đảm bảo một số lưu ý như sau:

lưu ý khi pha sữa để sẵn trong máy

Những lưu ý khi pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa

  • Phải vệ sinh kỹ lưỡng các dụng cụ pha sữa, bình sữa và máy hâm sữa phải đảm bảo sạch sẽ. Bố mẹ nên tiệt trùng bình sữa và các dụng cụ trong máy tiệt trùng chuyên dụng.
  • Khi pha sữa phải rửa tay thật kỹ lưỡng để tránh nhiễm khuẩn, lây lan vi khuẩn cho sữa.
  • Lựa chọn nhiệt độ phù hợp nhất để giữ nhiệt sữa. Bố mẹ không nên đặt nhiệt độ quá nóng để tránh làm mất dinh dưỡng của sữa, hoặc gây hỏng sữa. Tuy nhiên không nên để chế độ quá lạnh vì sữa cũng nhanh chóng bị hỏng, không giữ được  hương vị.
  • Thời gian bảo quản sữa công thức pha sẵn để trong máy hâm sữa là khoảng 1 – 2 giờ. Mẹ không nên để sữa ở bên ngoài quá 2 giờ đồng hồ.
  • Nếu không sử dụng hết sữa trong một lần cho con uống, hãy đổ bỏ phần sữa thừa để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Không hâm lại sữa nhiều lần để tránh nguy cơ phát triển vi khuẩn và giảm chất lượng dinh dưỡng sữa.
  • Kiểm tra sữa trước khi cho bé uống để đảm bảo không có mùi lạ hoặc dấu hiệu hỏng như sữa bị vón cục.
  • Thực hiện pha sữa theo hướng dẫn của nhà sản xuất, đảm bảo đúng tỷ lệ nước và sữa bột.

>> Xem thêm: Cách sử dụng máy hâm sữa

4. Một số cách bảo quản sữa công thức đã pha đúng cách

Để bảo quản sữa công thức sau khi pha đúng cách và an toàn cho bé, bố mẹ nên tuân thủ các hướng dẫn sau:

  • Sử dụng sữa ngay sau khi pha trong vòng 1 – 2 giờ để đảm bảo an toàn và chất lượng dinh dưỡng.
  • Nếu không sử dụng sữa ngay, hãy bảo quản trong tủ lạnh ở nhiệt độ dưới 4°C (39°F). Thời gian bảo quản mát tối đa trong tủ lạnh của sữa là 24 giờ.
  • Không bảo quản sữa công thức ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ, để tránh làm vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng ở nhiệt độ này.
  • Chỉ hâm nóng sữa công thức một lần và cần sử dụng ngay. Không nên hâm nóng lại sữa nhiều lần vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn.
  • Sau khi bé uống xong, nếu còn thừa sữa, bố mẹ nên đổ bỏ. Sữa đã qua miệng bé có thể bị nhiễm khuẩn, gây ảnh hưởng sức khỏe nếu dùng lại sữa thừa.
cách bảo quản sữa công thức đã pha

Một số cách bảo quản sữa công thức đã pha

>> Bài viết tham khảo: Hâm nóng sữa mẹ bị mất chất không? Hâm nhiều lần được không?

Như vậy, qua những chia sẻ trên, bố mẹ đã có được đáp án cho vấn đề có nên pha sữa để sẵn trong máy hâm sữa. Đồng thời bố và mẹ cũng phải tuân thủ kỹ các hướng dẫn để đảm bảo an toàn và chất lượng dinh dưỡng của sữa công thức cho bé. Hãy theo dõi Moaz BéBé để khám phá thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc bé thật hay như trên nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký đại lý