SELECT MENU

Nên tiệt trùng bình sữa bao nhiêu lần 1 ngày? Hướng dẫn chi tiết cho ba mẹ

Cao Thao - - 36

Trẻ dưới 3 tuổi thường xuyên sử dụng bình sữa. Vậy nên ba mẹ cần đảm bảo bình sữa của con luôn sạch sẽ để tránh các vi khuẩn sinh sôi, phát triển, gây ảnh hưởng sức khỏe của bé. Tiệt trùng bình sữa chính là cách tối ưu, nhưng nhiều ba mẹ vẫn chưa biết nên tiệt trùng bình sữa bao nhiêu lần 1 ngày. Những hướng dẫn sau sẽ giúp các ba mẹ biết tần suất phù hợp.

1. Tại sao phải tiệt trùng bình sữa?

Sữa bột khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài rất dễ làm nơi tích tụ các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm mốc. Hơn nữa khi bé uống sữa, nước bọt lẫn vào sữa bên trong bình sẽ làm vi khuẩn nhanh chóng sinh sôi phát triển.

>> Tham khảo: Máy tiệt trùng bình sữa cần thiết không? Khi mua cần lưu ý gì?

tại sao nên tiệt trùng bình sữa

Tại sao phải tiệt trùng bình sữa?

Nếu bố mẹ cho con uống sữa thừa ở lần kế tiếp hoặc là dùng bình sữa chưa được làm sạch, tiệt trùng cẩn thận thì những loại vi khuẩn, nấm mốc dễ dàng xâm nhập vào cơ thể của bé, gây ra các bệnh có hại cho sức khỏe như tiêu chảy, nhiễm khuẩn, viêm, …. Đó là lý do ba mẹ cần phải làm sạch và tiệt trùng bình sữa sau khi con uống xong.

2. Nên tiệt trùng bình sữa bao nhiêu lần 1 ngày?

Ngay sau khi bé bú xong, ba mẹ cần tiến hành vệ sinh bình sữa và tiệt trùng lập tức để ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ, sinh sôi phát triển. Nếu bé chưa bú hết sữa trong bình thì cũng nên bỏ đi sau nhiều nhất là 2 giờ, vì lúc này sữa đã biến chất và là môi trường phát triển lý tưởng cho vi khuẩn. Hơn nữa, ba mẹ cũng phải bảo quản sữa thừa một cách cẩn thận, đúng khoa học.

Đối với tần suất tiệt trùng bình sữa, ba mẹ thực hiện tùy theo số cữ bú sữa của các bé. Đối với những bé sơ sinh, trẻ dưới 3 tuổi thì ba mẹ cần tiệt trùng 8 – 12 lần. Và quan trọng là phải khử trùng tất cả dụng cụ mà bé đã dùng, bao gồm bình sữa, núm ti giả, …. ngay sau khi bé bú xong.

Trong trường hợp bé đang bị cảm hoặc bị cúm, sức đề kháng suy giảm thì ba mẹ càng phải khử trùng bình thường xuyên hơn. Và tần suất này sẽ giảm dần theo thời gian bé lớn lên, ít nhất là sau 1 tháng tuổi đầu tiên của bé.

Nên tiệt trùng bình sữa bao nhiêu lần 1 ngày?

Nên tiệt trùng bình sữa bao nhiêu lần 1 ngày?

Khi bé đã chuyển sang ăn dặm, không còn sử dụng bình sữa thường xuyên nữa thì ba mẹ có thể giảm tần suất tiệt trùng xuống. Tuy nhiên cũng phải ghi nhớ thực hiện tiệt trùng cho các vật dụng ăn uống của bé như bát, thìa, đĩa, … ăn dặm.

3. Cách tiệt trùng bình sữa mới mua

Sau khi mua bình sữa mới về, ba mẹ cũng phải tiến hành vệ sinh sạch sẽ và tiệt trùng đúng khoa học. Cách thực hiện đúng là:

  • Bước 1: Ba mẹ rửa tay sạch sẽ trước khi tiến hành vệ sinh bình sữa.
  • Bước 2: Tháo rời các bộ phận của bình sữa ra và dùng cọ, nước rửa bình chuyên dụng để làm sạch toàn bộ.
  • Bước 3: Đặt bình sữa và những bộ phận liên quan vào máy tiệt trùng bình sữa chuyên dụng, bật chế độ tiệt trùng và sấy khô.
  • Bước 4: Sau khi kết thúc chu trình, ba mẹ lấy bình sữa ra và bảo quản ở nơi khô thoáng, sạch sẽ.

Ba mẹ có thể tìm hiểu thêm về cách sử dụng máy tiệt trùng bình sữa để nắm rõ hơn về cách thực hiện.

4. Cách làm khô bình sữa và bảo quản bình sữa sau khi tiệt trùng

Trước đây, khi sử dụng các biện pháp truyền thống để tiệt trùng bình sữa, ba mẹ cần phải để bình sữa tự khô ráo trong thời gian dài, hoặc can thiệp bằng biện pháp dùng khăn vải sạch khô để lau. Tuy nhiên cả 2 cách này đều tốn thời gian, công sức và hiệu quả không cao.

cách làm khô và bảo quản bình sữa sau khi tiệt trùng

Hướng dẫn cách làm khô và bảo quản bình sữa sau khi tiệt trùng

Do đó, cách hữu hiệu nhất là ba mẹ nên sử dụng những loại máy tiệt trùng sấy khô bình sữa chuyên dụng, đã tích hợp thêm tính năng sấy khô. Sau khi hoàn tất quá trình tiệt trùng, máy sẽ chuyển sang chế độ sấy khô, để làm bình sữa hoàn toàn khô ráo, sạch sẽ.

Sau khi lấy bình sữa ra khỏi máy tiệt trùng, ba mẹ đậy kín nắp lại và đặt vào hộp, khay chuyên bảo quản bình sữa. Sau đó ba mẹ bảo quản ở nơi sạch sẽ, khô thoáng và dùng khi cần thiết.

5. Một số lưu ý khi tiệt trùng bình sữa

Ngoài việc chú ý tần suất làm sạch, tiệt trùng bình sữa, ba mẹ cũng cần phải lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo hiệu quả tốt nhất:

Một số lưu ý khi tiệt trùng bình sữa

Một số lưu ý khi tiệt trùng bình sữa

  • Nên thay núm ti giả của bình sữa sau 3 tháng sử dụng và thay bình sữa sau 6 tháng sử dụng để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho bé.
  • Nếu ba mẹ phát hiện bình sữa bị nứt thì phải bỏ ngay vì vi khuẩn sẽ tích tụ vào khe nứt, gây ảnh hưởng sức khỏe bé.
  • Sử dụng các loại bình sữa được làm từ chất liệu cao cấp, được đảm bảo khả năng chịu nhiệt tốt.
  • Lựa chọn bình sữa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã qua kiểm nghiệm, đảm bảo chất lượng tốt khi sử dụng.

>>Tham khảo: Hướng dẫn vệ sinh bình sữa sau mỗi lần bú cho bé đúng cách

Như vậy, qua những chia sẻ trên, ba mẹ đã có lời giải đáp cho câu hỏi: Tiệt trùng bình sữa bao nhiêu lần 1 ngày là hợp lý. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho ba mẹ trong hành trình chăm sóc con yêu. Để có thêm nhiều kiến thức hay trong chăm sóc con cái, ba mẹ liên hệ Moaz BéBé và tham khảo nhé!

 

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký đại lý