SELECT MENU

Sữa mẹ đã hâm có để tủ lạnh được không? Giải đáp những thắc mắc về rã đông và bảo quản sữa mẹ

Cao Thao - - 12

Để con luôn có sữa mẹ bú khi mẹ không ở bên cạnh, nhiều gia đình trữ đông sữa mẹ trong tủ lạnh. Sau đó khi cần dùng lại sẽ hâm ấm để bé bú. Nhưng sữa mẹ đã hâm có để tủ lạnh được không? Và ba mẹ cần sử dụng sữa mẹ trữ đông như thế nào cho đúng cách? Moaz BéBé sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan việc rã đông và bảo quản sữa mẹ.

1. Sữa mẹ đã hâm có để tủ lạnh được không?

Sữa mẹ sau khi rã đông đã được hâm nóng lại thì nên cho bé dùng ngay, hoặc để trong 1 – 2 giờ là phải dùng luôn. Ba mẹ không nên tiếp tục lưu trữ sữa mẹ đã hâm nóng trong tủ lạnh trữ sữa một lần nữa. Nếu tiếp tục để trong tủ lạnh có thể làm sữa bị biến chất, đổi vị, dần bị hỏng do trở thành môi trường sinh sôi phát triển của vi khuẩn.

Sữa mẹ đã hâm có để tủ lạnh được không?

Sữa mẹ đã hâm có để tủ lạnh được không?

2. Sữa mẹ để ngăn mát rồi trữ đông được không?

Sữa mẹ khi để ở ngăn mát tủ lạnh, với nhiệt độ lý tưởng dưới 4 độ C thì có thể bảo quản tối đa 4 ngày. Khi để sữa mẹ trong ngăn mát thì gia đình nên đặt trong bình sữa hoặc túi sữa chuyên dụng, được đậy nắp kín để tránh vi khuẩn xâm nhập và sinh sôi phát triển.

Nếu trong vòng 4 ngày, mẹ không dùng sữa cho bé bú thì nên chuyển sữa từ ngăn mát sang ngăn đông tủ lạnh để bảo quản lâu hơn. Khi được bảo quản trong ngăn đông (ngăn đá), sữa mẹ sẽ được lưu trữ tới 3 – 6 tháng, giúp mẹ dùng dần trong thời gian dài.

Tuy nhiên mẹ cần phải lưu ý rằng, hãy ghi rõ ngày vắt sữa lên bên ngoài túi trữ sữa hoặc bình sữa để dễ dàng theo dõi thời gian sử dụng. Và nếu mẹ đã để sữa mẹ dưới ngăn đá rồi thì không nên cấp đông lại một lần nữa.

Thời gian lý tưởng để sử dụng sữa đã được rã đông trong ngăn đá là tối đa 24 giờ. Sau thời gian này, gia đình không nên tiếp tục dùng sữa này nữa.

Sữa mẹ để ngăn mát rồi trữ đông được không?

Sữa mẹ để ngăn mát rồi trữ đông được không?

3. Sữa mẹ rã đông để ngăn mát được bao lâu?

Nhiều ba mẹ thường áp dụng cách rã đông sữa mẹ bằng cách để từ ngăn đông xuống ngăn mát. Sau đó sữa sẽ dần dần chuyển sang thể lỏng và lúc đấy mẹ có thể làm ấm lên để bé sử dụng.

Tuy nhiên, ba mẹ cần lưu ý rằng, sau khi rã đông trong ngăn mát, sữa mẹ có thể để được tối đa 24 giờ mà thôi. Nếu vượt quá thời gian này, ba mẹ không nên tiếp tục sử dụng bịch hoặc bình sữa đó. Hơn nữa ba mẹ không nên cấp đông lại sữa mẹ sau khi đã rã đông. Đồng thời không pha trộn bịch sữa này với bịch sữa khác vì sẽ làm biến chất sữa và không còn an toàn cho bé.

Sữa mẹ rã đông để ngăn mát được bao lâu?

Sữa mẹ rã đông để ngăn mát được bao lâu?

4. Sữa mẹ bảo quản trong ngăn mát để ra ngoài được bao lâu?

Nếu mẹ bảo quản sữa mẹ được vắt ra trong ngăn mát, rồi lấy ra bên ngoài, với nhiệt độ phòng thì cần phải dùng sữa càng sớm càng tốt, không nên để quá lâu. Cụ thể là nếu:

  • Nhiệt độ phòng dưới 25°C: Sữa mẹ có thể để ở bên ngoài được tối đa 4 giờ.
  • Nhiệt độ phòng trên 25°C: Sữa mẹ có thể để ở bên ngoài được tối đa 1 – 2 giờ vì nhiệt độ cao có thể làm sữa nhanh bị hỏng.

Nếu vượt quá thời gian trên mà mẹ vẫn không sử dụng hết thì nên bỏ đi để đảm bảo an toàn cho bé.

5. Sữa rã đông có cấp đông lại được không?

Sữa mẹ sau khi đã rã đông không nên cấp đông lại. Nếu ba mẹ định đông lạnh lại sữa mẹ sau khi rã đông sẽ gặp nhiều nguy hại, ví dụ như có thể làm giảm chất lượng sữa, làm mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng có trong sữa. Hơn nữa, sữa sau khi được rã đông mà lại tiếp tục cấp đông sẽ tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, tăng nguy cơ gây hại cho bé.

Sữa rã đông có cấp đông lại được không?

Sữa rã đông có cấp đông lại được không?

6. Cách vận chuyển sữa mẹ trữ đông đi xa

Khi gia đình cần vận chuyển sữa mẹ trữ đông đi xa thì cần phải bảo quản sữa thật cẩn thận. Trong đó cần đảm bảo giữ cho sữa ở nhiệt độ thích hợp, như vậy sẽ bảo vệ các hàm lượng chất dinh dưỡng có trong sữa, giúp bảo vệ sức khỏe của bé khi uống. Cách vận chuyển tốt nhất là khi ba mẹ chuẩn bị những điều quan trọng sau:

  • Chuẩn bị dụng cụ bảo quản thích hợp, ví dụ như thùng đá hoặc túi giữ nhiệt chuyên dụng để giữ nhiệt độ mát hoặc lạnh cho sữa.
  • Sử dụng đá khô hoặc túi đá gel để giữ sữa ở nhiệt độ thấp trong quá trình vận chuyển. Trong đó, đá khô có thể giữ nhiệt lâu hơn túi đá gel. Vì thế, hiện nay Moaz BéBé đã tặng kèm thanh đá khô khi ba mẹ mua sắm máy hút sữa điện đôi MB – 090, giúp ba mẹ bảo quản sữa mẹ lâu dài và đảm bảo hơn.
  • Mẹ dùng những loại túi trữ sữa chuyên dụng, ghi rõ ngày tháng hút sữa ở bên ngoài và hạn sử dụng lý tưởng.
  • Sau đó, mẹ xếp bình sữa hoặc túi chứa sữa đã đông lạnh vào thùng giữ nhiệt, cũng như xếp xen kẽ giữa các lớp túi đá gel hoặc đá khô để tối ưu hóa khả năng giữ nhiệt.
  • Khi đã xếp xong, mẹ đậy kín thùng giữ nhiệt, phải đảm bảo đóng kín để duy trì nhiệt độ ổn định trong suốt quá trình vận chuyển. Hơn nữa khi di chuyển không nên mở thùng nhiều lần để tránh thất thoát nhiệt.
  • Nếu gia đình vận chuyển sữa mẹ trong vòng 24 giờ và vẫn còn đông đá thì có thể cất lại vào tủ đông ngay sau khi đến nơi. Nhưng nếu sữa mẹ bị tan đá mà vẫn lạnh thì có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và sử dụng ngay trong vòng 24 giờ đồng hồ. Mẹ không nên để sữa bị mất lạnh hoàn toàn.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc sữa mẹ đã hâm có để tủ lạnh được không và những giải đáp về các vấn đề liên quan bảo quản sữa mẹ. Hy vọng những chia sẻ này giúp ba mẹ hiểu thêm về cách bảo quản, lưu trữ và sử dụng sữa mẹ hiệu quả nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký đại lý