SELECT MENU

Hướng dẫn cách vệ sinh và bảo quản máy hút sữa luôn sạch sẽ đảm bảo an toàn

Cao Thao - - 16

Máy hút sữa là đồng hành quan trọng đối với mỗi bà mẹ hiện đại. Vì sự thiết yếu của máy hút sữa nên các mẹ cần phải bảo quản và sử dụng máy đúng cách nhằm đảm bảo độ bền lâu dài. Đặc biệt cách vệ sinh và bảo quản máy hút sữa luôn sạch sẽ rất quan trọng vì ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của bé lẫn của mẹ.

1. Vì sao cần vệ sinh và bảo quản máy hút sữa đúng cách?

Vệ sinh và bảo quản máy hút sữa là một công đoạn cực kỳ cần thiết. Việc này cần phải được thực hiện trước và sau mỗi lần mẹ dùng hút sữa. Tác dụng của việc vệ sinh và bảo quản máy hút sữa là để hạn chế sự xâm nhập và phát triển của các loại vi khuẩn cùng nấm mốc gây hại.

Vì sao cần vệ sinh và bảo quản máy hút sữa đúng cách?

Vì sao cần vệ sinh và bảo quản máy hút sữa đúng cách?

Nhờ vệ sinh máy hút sữa sạch sẽ và thường xuyên mà gia đình có thể đảm bảo sức khỏe của con ở điều kiện tốt nhất, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, nhiễm trùng hoặc gây dị ứng cho bé. Ngoài ra, vệ sinh máy hút sữa cẩn thận còn là cách bảo vệ sức khỏe của mẹ, vì nhiều bộ phận của máy tiếp xúc trực tiếp với cơ thể mẹ.

Bên cạnh đó, máy hút sữa được vệ sinh kỹ càng còn giúp giữ cho hương vị của sữa mẹ không bị ảnh hưởng, để bé bú ngon miệng. Và cuối cùng, vệ sinh và bảo quản máy hút sữa sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của máy, sử dụng được bền bỉ.

2. Hướng dẫn vệ sinh máy hút sữa đúng cách

Máy hút sữa cần được vệ sinh kỹ càng, sạch sẽ nhưng ba mẹ cũng phải thực hiện đúng cách thì mới đảm bảo hiệu quả. Dưới đây là những gợi ý từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe mẹ và bé cùng nhà sản xuất máy hút sữa:

2.1 Các bước vệ sinh máy hút sữa sau mỗi lần sử dụng

Sau mỗi lần hút sữa xong, mẹ nên bảo quản sữa đã được vắt ra trong tủ lạnh. Sau đó mẹ tiến hành vệ sinh máy hút sữa ngay lập tức để tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Biện pháp vệ sinh đúng cách được thực hiện như sau:

Bước 1: Ba mẹ tháo rời tất cả các bộ phận của máy để làm sạch dễ dàng hơn. Chi tiết cách tháo rời sẽ được chia sẻ cụ thể trong hướng dẫn sử dụng đi kèm khi mua máy.

Bước 2: Ba mẹ dùng các dụng cụ rửa bình chuyên dụng để cọ sạch những bộ phận của máy hút sữa như bình đựng sữa, phễu hút, ống dây dẫn, ….. Đối với phần máy chủ có động cơ của máy hút sữa, ba mẹ dùng khăn sạch và khô để lau trên bề mặt, không rửa máy với nước.

Bước 3: Rửa lại các bộ phận bằng nước sạch. Sau đó đưa vào máy tiệt trùng và sấy khô để khử khuẩn.

Hướng dẫn vệ sinh máy hút sữa đúng cách

Hướng dẫn vệ sinh máy hút sữa đúng cách

2.2 Cách tiệt trùng máy hút sữa

Ba mẹ có thể tiệt trùng các bộ phận của máy hút sữa để loại bỏ những vi khuẩn tích tụ trong các ngóc ngách nhỏ mà vệ sinh tay khó khăn. Nếu ba mẹ sử dụng máy tiệt trùng hơi nước thì sau khi hoàn tất quá trình, cần dùng khăn sạch để lau bớt nước và úp các bộ phận ở nơi khô thoáng. Nếu ba mẹ sử dụng máy tiệt trùng và sấy khô UVC, có thể chuyển sang chế độ bảo quản hoặc là lấy ra và đậy kín nắp, cất ở nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ.

2.3 Cách làm sạch các bộ phận nhỏ của máy hút sữa

Đối với những bộ phận nhỏ của máy hút sữa tiếp xúc trực tiếp với cơ thể mẹ và sữa, ba mẹ cần phải làm sạch tỉ mỉ. Đặc biệt là trước khi vệ sinh phải kiểm tra xem những bộ phận này có đầy đủ hay hư hỏng gì không, ví dụ như đầu nối, van, phễu, …

Sau đấy, ba mẹ để các bộ phận lại chung một chỗ và rửa dưới vòi nước để loại bỏ hết những chất bẩn, sữa còn dính trên máy. Cuối cùng, ba mẹ để những bộ phận này vào máy tiệt trùng để khử khuẩn cho sạch sẽ.

Cách làm sạch các bộ phận nhỏ của máy hút sữa

Cách làm sạch các bộ phận nhỏ của máy hút sữa

3. Hướng dẫn bảo quản máy hút sữa an toàn sau khi vệ sinh

Sau khi vệ sinh máy hút sữa xong, ba mẹ nên để máy khô tự nhiên, không dùng khăn hoặc khăn giấy để lau khô, chà xát bề mặt. Hoặc là tiệt trùng và sấy khô, bảo quản trong máy và sau đấy là cất kỹ trong hộp kín, để nơi khô thoáng. Lưu ý, nếu các bộ phận còn chưa khô ráo hoàn toàn thì không nên dùng luôn.

4. Những sai lầm thường gặp khi vệ sinh và bảo quản máy hút sữa

Vệ sinh máy hút sữa rất quan trọng vì có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hút sữa, chất lượng sữa và sức khỏe của mẹ cùng bé. Vì thế ba mẹ cần tránh một số sai lầm như sau:

  • Vệ sinh dụng cụ máy hút sữa bằng nước không sạch sẽ, sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa quá nặng.
  • Không tiệt trùng để loại bỏ các vi khuẩn gây hại.
  • Dùng bàn chải cứng để cọ rửa nên làm trầy xước máy.
  • Bảo quản máy hút sữa ở nơi không sạch sẽ, ẩm thấp nên dễ gây lây lan nấm mốc.
  • Không vệ sinh ngay sau khi sử dụng xong.
  • Khi mới mua máy về chưa vệ sinh trước đã sử dụng.
Những sai lầm thường gặp khi vệ sinh và bảo quản máy hút sữa

Những sai lầm thường gặp khi vệ sinh và bảo quản máy hút sữa

5. Cách kiểm tra và bảo dưỡng máy hút sữa định kỳ

Kiểm tra và bảo dưỡng máy hút sữa định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo hiệu quả hoạt động và tuổi thọ sử dụng của sản phẩm. Dưới đây là một số phương pháp mà ba mẹ có thể áp dụng:

  • Kiểm tra các bộ phận của máy bao gồm xem phễu hút, ống hút, van, bình chứa, …. Ba mẹ chú ý xem các bộ phận này có bị rách, nứt, bị tắc hoặc rò rỉ hay không. Nếu không còn trong trạng thái tốt, đã có dấu hiệu hư hỏng, cần thay mới để đảm bảo hiệu quả hút.
  • Sau đó, ba mẹ vệ sinh sạch sẽ những bộ phận này dưới vòi nước. Đồng thời sử dụng dụng cụ cọ rửa chuyên dùng để làm sạch các bộ phận một cách nhẹ nhàng, không cọ mạnh để tránh trầy xước.
  • Đối với động cơ máy, ba mẹ không rửa hoặc ngâm với nước. Thay vào đó, dùng khăn sạch và khô để lau nhẹ bên ngoài bề mặt, đồng thời đảm bảo phần quạt thông gió không bị bụi bám. Với những nút bấm trên máy, ba mẹ dùng khăn hoặc bông ngoáy tai để từng ngóc ngách, tránh tích tích tụ bụi và vi khuẩn.
  • Tiếp đến, gia đình kiểm tra hiệu suất hút của máy xem còn ổn định như trước không. Nếu máy hút sữa hoạt động yếu hoặc thiếu ổn định, cần thay thế các bộ phận như phễu, ống hoặc van.
  • Các bộ phận như van, phễu hút, màng đệm cần được thay mới sau 3 – 6 tháng hoặc khi có dấu hiệu mòn.
  • Nếu máy gặp trục trặc, không thể hoạt động, ba mẹ nên gửi máy đến các trung tâm bảo hành để được sửa chữa, thay thế bộ phận.

Vệ sinh và bảo quản máy hút sữa sạch sẽ thật sự quan trọng. Xin mời ba mẹ theo dõi bài viết của Moaz BéBé và áp dụng để máy luôn sạch sẽ, đảm bảo hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Đánh giá bài viết

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký đại lý