SELECT MENU

Mẹ nên biết! 10 Lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

Cao Thao - - 37

Trong những tháng đầu đời, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của con. Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ mang lại nhiều dưỡng chất quý cho con, giúp con phát triển khôn lớn khỏe mạnh mà còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ cho mẹ. Dưới đây là 10 lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ, hãy cùng Moaz BéBé tham khảo ngay nhé!

1. Nuôi con bằng sữa mẹ là gì?

Nuôi con bằng sữa mẹ là việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa được tiết ra từ vú của người mẹ trong suốt 6 tháng đầu đời mà không cần bổ sung thêm các loại sữa công thức hay thực phẩm khác kể cả nước lọc.

Có thể nói, đối với bé dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh và phù hợp nhất. Nó là “tiêu chuẩn vàng” cho dinh dưỡng trẻ sơ sinh. Khi bú mẹ, trẻ sẽ phát triển nhanh chóng và giảm nguy cơ suy dinh dưỡng.

Bên cạnh đó sữa mẹ cũng là một dịch thể sinh học tự nhiên chứa các chất kháng khuẩn, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, để bé lớn lên khỏe mạnh hơn.

vì sao nên nuôi con bằng sữa mẹ

Vì sao nên nuôi con bằng sữa mẹ?

2. Thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ

Sữa mẹ có đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ như: các loại vitamin, đạm, đường, muối khoáng,… và được cân bằng tối ưu về tỷ lệ để phù hợp với sự hấp thụ hệ tiêu hóa và nhu cầu phát triển của trẻ:

Thành phần dinh dưỡng có trong sữa mẹ

Những thành phần dinh dưỡng có trong sữa mẹ

STT Thành phần dinh dưỡng Lợi ích với cơ thể bé 
1 Protein (chất đạm) Lượng protein trong sữa mẹ ít hơn so với sữa động vật. Nó phù hợp với chức năng đào thải của cơ thể khi thận chưa trưởng thành.

Protein trong sữa mẹ tồn tại dưới dạng chất lỏng hòa tan giúp bé dễ hấp thu, hạn chế bị rối loạn tiêu hóa.

Protein trong sữa mẹ chứa nhiều kháng khuẩn, giúp tăng cường miễn dịch kháng lại các bệnh nhiễm khuẩn.

2 Lipid (chất béo) Đây là thành phần dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của bé về não bộ, hệ thần kinh, võng mạc,…. Giúp cơ thể bé dễ hấp thu các vitamin tan trong chất béo
3 Carbohydrate (tinh bột) Đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng lớn vi khuẩn có hại bên trong dạ dày. Có tác dụng thúc đẩy quá trình hấp thụ các dưỡng chất như canxi, magie, photpho. Ngoài ra, thành phần Lactose trong tinh bột còn thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn, giúp bé tăng cường khả năng chống lại bệnh tật.
4 Vitamin và khoáng chất Là nguồn dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ tăng trưởng giúp bé phát triển toàn diện.
5 Kháng thể Trong sữa mẹ chứa hàng triệu tế bào bạch cầu và GLobulin miễn dịch. Đây là hai thành phần giúp vô hiệu hóa vi khuẩn và virus có hại.
6 Enzyme và hormone Với hơn 40 loại enzyme hỗ trợ tiêu hóa và miễn dịch cho cơ thể sẽ giúp bé tăng tốc độ hấp thu, cân bằng sinh hóa.

Hormone Prolactin, Oxytocin, Thyroid…giúp bé ăn ngon hơn, ngủ ngon hơn

3. Đối với bé, nuôi con bằng sữa mẹ có lợi ích gì?

Các tổ chức y tế thường khuyến khích mẹ nên cho con bú đến 2 tuổi hoặc lâu hơn và nên bắt đầu sớm nhất ngay sau khi sinh 1 giờ bởi sữa mẹ mang đến cho con những lợi ích như:

lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

Những lợi ích của sữa mẹ đối với bé

3.1 Cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo, đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong vòng 6 tháng đầu đời. Trong 1, 2 ngày đầu sau khi sinh, bầu vú mẹ sẽ tiết ra chất lỏng có màu vàng nhạt, đặc được gọi là sữa non. Đây là loại sữa vô cùng bổ dưỡng không chỉ giàu đạm, ít đường mà còn chứa nhiều các vi chất có lợi giúp hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của bé phát triển. Vài ngày sau đó, cơ thể mẹ sẽ tiết ra lượng sữa lớn phù hợp với nhu cầu ăn của bé.

3.2 Giúp bé phát triển cơ miệng

Động tác mút núm vú khi bú giúp bé phát triển khoang miệng và xương cơ hàm, sau này giúp răng mọc tốt hơn và bé cũng ít bị sâu răng hơn.

3.3 Giúp phát triển trí não

Đã có một số nghiên cứu phát hiện ra nuôi con bằng sữa mẹ có liên quan đến chỉ số thông minh của trẻ. Trí thông minh cao hơn kéo dài ít nhất đến năm 30 tuổi , khả năng tiếp thu tốt hơn.

3.4 Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp con ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh ở trẻ sơ sinh như: viêm tai giữa, nhiễm trùng đường hô hấp, cảm lạnh, tổn thương đường ruột, hội chứng đột tử ở trẻ. Ngoài ra,  còn giảm các nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường và một số bệnh ung thư khác.

3.5 Phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn

Trong sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp con chống lại các vi khuẩn, virus có hại. Điều này vô cùng quan trọng vì trong những ngày đầu đời, hệ miễn dịch của bé còn non nớt chưa hoàn thiện. Bé không thể sử dụng các loại thuốc điều trị mà ở các loại sữa công thức cũng không thể cung cấp kháng thể bảo vệ trẻ sơ sinh. Đây cũng là lý do mà nhiều trẻ sơ sinh không được bú sữa mẹ dễ gặp các bệnh như: viêm phổi, tiêu chảy, nhiễm trùng,…

4. Đối với mẹ, nuôi con bằng sữa mẹ có lợi ích gì?

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp con khỏe mạnh, thông minh mà còn mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho mẹ có thể kể đến như:

lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

Những lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đối với mẹ

4.1 Giúp co thắt tử cung nhanh hơn

Trong quá trình mang thai, tử cung của mẹ bị giãn rộng nhằm đáp ứng sự phát triển của thai nhi. Việc cho con bú ngay sau khi sinh giúp sổ rau nhanh, kích thích co thắt tử cung tốt và tránh mất máu cho mẹ.

4.2 Giảm nguy cơ trầm cảm sau sinh

Đây là dạng trầm cảm thường bắt gặp ở những phụ nữ sau sinh. Một nghiên cứu năm 2012 đã chỉ ra rằng, mẹ cho con bú ít bị trầm cảm sau sinh hơn các mẹ không cho con bú hoặc cai sữa sớm.

4.3 Giảm nguy cơ mắc bệnh tật

Cho con bú sớm, đều đặn giúp tuyến sữa của mẹ được thông suốt hạn chế được các bệnh như: giảm nguy cơ băng huyết, tắc tia sữa, ung thư vú, ung thư buồng trứng,… Góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý: đái tháo đường, mỡ máu cao, huyết áp cao,…

4.4 Hoãn thời gian hành kinh trở lại

Cho con bú có thể làm ngừng quá trình rụng trứng và hành kinh trở lại. Đây được xem là lợi ích bổ sung giúp tránh thai an toàn trong 6 tháng đầu nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ

4.5 Giúp giảm cân sau sinh hiệu quả, nhanh chóng

Tuyến sữa hoạt động, tiết sữa thường xuyên khiến cơ thể mẹ đốt cháy lượng calo lớn nhờ thế mà mẹ có thể giảm cân sau sinh nhanh chóng.

4.6 Tiết kiệm chi phí tối đa

Nuôi con bằng sữa mẹ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức. Mẹ sẽ không cần lo tiền mua sữa công thức hàng tháng cho con, tính toán xem bé uống lượng sữa công thức một ngày là bao nhiêu hoặc mất thời gian để vệ sinh, tiệt trùng bình sữa,…

4.7 Giúp tăng cường tình cảm mẹ con

Việc ôm ấp, nâng niu cho con bú trong vòng tay và trao cho con những dòng sữa mẹ thiêng liêng giúp tình mẫu tử càng trở nên khăng khít.

Như vậy, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho con giúp con phát triển lớn khôn, khỏe mạnh đồng thời giúp mẹ cải thiện sức khỏe, tâm lý.

5. Xu hướng bảo quản sữa mẹ để bé sử dụng hàng ngày

Nhiều tổ chức sức khỏe và dinh dưỡng khuyến khích mẹ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và tiếp tục cho bé bú đến 2 tuổi hoặc lâu hơn. Việc bảo quản sữa mẹ đúng cách giúp mẹ dễ dàng thực hiện điều này.

Để bé có thể bú sữa mẹ hoàn toàn ngay cả khi mẹ không thể trực tiếp cho bú, nhiều ba mẹ đã lựa chọn cách bảo quản trong tủ trữ sữa chuyên dụng để bé có thể sử dụng hàng ngày. Sử dụng tủ đông trữ sữa chuyên dụng cho phép mẹ bảo quản sữa lâu hơn, từ 6 tháng đến 12 tháng, mà vẫn giữ nguyên chất lượng dinh dưỡng.

Xu hướng này không chỉ bảo vệ sức khỏe của bé mà còn thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho trẻ, đồng thời tạo ra mối liên kết vững chắc giữa mẹ và bé.

Với những thông tin Moaz BéBé chia sẻ phía trên, hy vọng mẹ đã hiểu rõ hơn về các lợi ích nuôi con bằng sữa mẹ. Do đó, trong 6 tháng đầu đời, mẹ hãy cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ nhé!

 

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký đại lý