SELECT MENU

Những kiêng kỵ khi giặt đồ sơ sinh mẹ cần biết

Cao Thao - - 33

Giặt đồ cho trẻ sơ sinh chẳng hề đơn giản. Các ba mẹ trẻ nhất định phải biết rõ những kiêng kỵ khi giặt đồ sơ sinh. Đây là những kiêng kỵ liên quan đến vấn đề khoa học, hoàn toàn không mê tín và cực kỳ thiết thực.

1. Những kiêng kỵ khi giặt đồ sơ sinh mẹ cần biết

Khi tiến hành giặt đồ sơ sinh, ba mẹ cần chú ý những điều kiêng kỵ sau đây:

1.1 Giặt đồ cho trẻ sơ sinh không nên vắt mạnh

Nếu gia đình giặt quần áo cho trẻ sơ sinh bằng tay thì nên thực hiện thật nhẹ nhàng và không vò hay vắt quá mạnh. Giặt tay giúp ba mẹ kiểm soát chính xác lực vò và vắt, đồng thời theo dõi toàn bộ quá trình tiến hành để đảm bảo sự sạch sẽ cho quần áo. Hơn nữa, khi giặt tay thì ba mẹ sẽ phân loại dễ dàng hơn và làm sạch kỹ lưỡng những vết bẩn cứng đầu.

giặt đồ cho trẻ sơ sinh không nên vắt mạnh

Giặt đồ cho trẻ sơ sinh không nên vắt mạnh

Trong trường hợp gia đình dùng máy giặt thì cần lựa chọn chế độ giặt quần áo cho em bé. Đây là chế độ hoạt động với công suất vừa phải, nhẹ nhàng làm sạch quần áo, không vò mạnh vắt kỹ để tránh làm hỏng sợi vải, màu quần áo nhưng vẫn đủ khả năng loại bỏ những vi khuẩn bám trong từng thớ vải.

1.2 Không nên giặt đồ, phơi đồ vào buổi trưa

Nhiều người quan niệm rằng ánh nắng mặt trời rất có lợi cho cơ thể, có thể tiêu diệt được vi khuẩn gây hại. Vậy nên nhiều gia đình thường phơi quần áo trẻ sơ sinh dưới ánh nắng mặt trời gay gắt, đặc biệt là lúc ban trưa để làm khô quần áo nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, theo những chuyên gia chăm sóc mẹ và bé, gia đình nên kiêng kỵ giặt và phơi đồ vào buổi trưa. Ánh nắng ban trưa rất gay gắt nên có thể làm quần áo của bé nhanh chóng bị phai màu hoặc bị khô xơ sợi vải, làm cho bé cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy khi mặc.

Nếu ba mẹ vẫn phơi quần áo vào ban trưa thì tiện lợi thì không nên phơi lộn ngược đồ, tức là tránh để mặt trong của quần áo tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng bên ngoài. Nguyên nhân chủ yếu là do bụi bẩn, lông sâu róm, côn trùng, vi sinh vật có thể bay vào và dính lại trên bề mặt bên trong quần áo. Chúng là những yếu tố gây khó chịu và ảnh hưởng sức khỏe của bé.

Không nên giặt đồ, phơi đồ trẻ sơ sinh vào buổi trưa

Không nên giặt đồ, phơi đồ trẻ sơ sinh vào buổi trưa

Ngoài ra, ba mẹ cũng nên kiêng phơi quần áo trẻ em vào ban đêm. Đó là do thời điểm này có sương xuống, đọng lại trên quần áo sẽ tạo môi trường ẩm ướt, thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển trên bề mặt quần áo, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

2. Nên giặt đồ cho trẻ sơ sinh bằng tay hay bằng máy tốt hơn

Một trong những băn khoăn lớn của các ba mẹ chính là không biết nên giặt quần áo cho bé bằng tay hay bằng máy. Hơn nữa, theo các gia đình thì mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng.

Ví dụ như theo quan niệm truyền thống, giặt tay sẽ sạch sẽ hơn, ba mẹ chủ động tập trung loại bỏ những vị trí có vết bẩn cứng đầu. Hơn nữa ba mẹ sẽ theo dõi được toàn bộ quá trình giặt nên sẽ an tâm hơn.

Nhiều gia đình cũng lo lắng việc giặt quần áo bằng máy sẽ không sạch sẽ. Đặc biệt là nếu giặt quần áo của bé chung với quần áo của người lớn thì có thể bị ám mùi, không sạch và nhanh hỏng.

Thực tế thì ba mẹ có thể chủ động giặt tay để làm sạch những vết bẩn khó loại bỏ. Tuy nhiên giặt bằng tay vừa tốn công sức lại mất thời gian. Lượng quần áo trẻ nhỏ thay ra mỗi ngày cực kỳ lớn, nên sẽ làm cho ba mẹ thêm mệt mỏi và không có nhiều thời gian ở bên con.

Nên giặt đồ cho trẻ sơ sinh bằng tay hay bằng máy tốt hơn

Nên giặt đồ cho trẻ sơ sinh bằng tay hay bằng máy tốt hơn

Ngược lại giặt máy sẽ nhanh chóng hơn và không mất nhiều công sức. Tuy nhiên, nếu chọn giặt quần áo cho trẻ sơ sinh bằng tay thì ba mẹ phải chú ý những vấn đề sau để đảm bảo hiệu quả, an toàn và sạch sẽ:

  • Tốt nhất là nên giặt riêng quần áo của trẻ sơ sinh, bằng máy giặt sấy mini chuyên dụng.
  • Ba mẹ lựa chọn chế độ giặt quần áo nhẹ nhàng hoặc giặt chuyên cho quần áo trẻ em để không làm khô, cứng hay sờn sợi vải.
  • Chọn loại máy giặt có tích hợp chế độ sấy để làm khô quần áo nhanh chóng, không cần phải lo lắng về thời điểm phơi quần áo ở bên ngoài trời nữa.
  • Phân loại quần áo trước khi giặt để đảm bảo không làm phai màu hoặc ảnh hưởng đến từng loại chất liệu quần áo.
  • Chọn loại nước giặt phù hợp, không chứa chất tẩy rửa mạnh để không làm hỏng chất vải và có thể gây dị ứng cho bé khi mặc vào.

3. Một số lưu ý khi giặt đồ cho trẻ sơ sinh

Khi giặt đồ cho trẻ sơ sinh, ba mẹ cần lưu ý một số vấn đề quan trọng như sau:

  • Cần phải nhanh chóng giặt quần áo của trẻ em, không nên tích trữ quần áo bẩn lâu ngày, đặc biệt là không để quần áo ẩm ướt mà không giặt vì dễ gây kích ứng, nhiễm trùng da.
  • Chọn loại máy giặt mini dành riêng cho bé, với những tính năng phù hợp để giúp việc giặt giũ trở nên hiệu quả hơn.
  • Lựa chọn các loại quần áo phù hợp cho bé và phân loại chúng khi giặt.
  • Giặt quần áo dành cho trẻ sơ sinh mới mua về trước khi mặc.

Trên đây là những kiêng kỵ khi giặt đồ sơ sinh. Ba mẹ lưu ý để đảm bảo sự an toàn và khỏe mạnh cho bé yêu nhé!

 

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

Đăng ký đại lý